Kinh doanh là con đường được nhiều người hướng đến để làm giàu. Nhưng kinh doanh mặt hàng gì để vừa có lời nhiều, vừa đáp ứng được nhu cầu thị trường mà không gặp quá nhiều rủi ro? Nếu đã muốn làm giàu thì phải lựa chọn những mặt hàng bán chạy nhất hiện nay, đặc biệt có thể phát triển ở cả hai mô hình kinh doanh online và offline truyền thống. Ngoài ra, sản phẩm của bạn phải có tính độc đáo, chất lượng, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng. Dưới đây là gợi ý về những mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay chúng tôi tổng hợp và chia sẻ, hi vọng sẽ phần nào giúp bạn tìm được ý tưởng mới lạ cho kế hoạch khởi nghiệp sắp tới của mình.
Kinh doanh quần áo thời trang
Quần áo thời trang nằm trong top những mặt hàng kinh doanh hot nhất hiện nay bởi nhu cầu ăn mặc luôn được ưu tiên hàng đầu. Với số vốn bỏ ra không quá lớn, bạn có thể nhập quần áo về bán online hoặc bán tại cửa hàng. Các mặt hàng thời trang rất đa dạng, bạn có thể kinh doanh quần áo trẻ con, người lớn, quần áo theo mùa,….Tuy nhiên, dù hướng đến nhóm khách hàng nào bạn cũng cần đưa ra một chiến lược nhất định để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cửa hàng thời trang lớn, nhỏ. Để cạnh tranh được với những shop đã bán hàng lâu năm không phải là điều dễ dàng. Cũng chính vì thế, khi quyết định bán quần áo thời trang, bạn nên xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình là ai, tiếp đến là độ tuổi và mức thu nhập trung bình của họ. Khi đã xác định được đúng nhóm khách hàng, việc tìm kiếm và nhập nguồn hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Trên thực tế, thời trang mỗi năm sẽ có sự thay đổi liên tục. Do đó, các shop nên thường xuyên cập nhật những mẫu quần áo mới nhất để có thể thu hút khách hàng và cho họ có thêm nhiều sự lựa chọn khi mua sắm. Sản phẩm tốt chưa phải là yếu tố quyết định để giữ chân khách hàng. Muốn được khách hàng đánh giá cao, bạn phải hiểu rõ về những sản phẩm quần áo mà mình kinh doanh, kèm theo đó là luôn cập nhật kiến thức thời trang để có thể tư vấn cho khách một cách tận tâm và chuyên nghiệp nhất.
Ở thời đại 4.0 như hiện nay, bạn nên biết cách tận dụng Internet để quảng bá sản phẩm rộng rãi đến khách hàng. Kinh doanh online cũng được xem là chiến lược rất phù hợp, giúp các shop tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng trên Internet một cách hiệu quả. Bạn có thể kinh doanh quần áo bằng cách tạo website thời trang hoặc fanpage cung cấp thông tin sản phẩm và kết hợp với việc quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google, mạng xã hội Facebook để thu hút nhiều khách hàng đến với shop mình hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,….Việc kết hợp giữa hai hình thức kinh doanh online và offline để buôn bán quần áo đang được nhiều người áp dụng vì góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận rất cao.
Kinh doanh mặt hàng thời trang
Kinh doanh quần áo second hand
Các bạn trẻ ngày nay có xu hướng tìm mua các món đồ cũ về sử dụng như: quần áo, giày dép, balo, túi xách,….Ngoài ra, đồ second hand còn được ưa thích bởi những người ưa chuộng phong cách vintage. Có nhiều bạn trẻ cảm thấy đồ cũ không đụng hàng, vẫn mặc tốt và quan trọng là vẫn hợp thời trang nên rất thích mua. Nhóm khách hàng chủ yếu của mặt hàng này thường là những người có thu nhập thấp hoặc sinh viên, họ luôn phải tiết kiệm chi tiêu. Vì vậy với họ, những món đồ cũ nhưng còn khá mới, mẫu mã hợp thời luôn được ưu tiên hàng đầu. Có thể nói đồ second hand là một trong những mặt hàng bán chạy nhất hiện nay.
Mở một cửa hàng bán quần áo second hand là một ý tưởng tuyệt vời. Sản phẩm bạn hướng đến là những chiếc áo sơ mi, hoodie, áo thun, váy,….Đây là những sản phẩm rất được các bạn trẻ yêu thích và tìm mua. Tuy nhiên, kinh doanh quần áo cũ muốn phát triển cần phải có nguồn hàng lớn và lâu dài. Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, bạn có thể tham gia các group “thanh lý đồ cũ” trên Facebook để tìm nguồn hàng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng tránh tình trạng quần áo cũ rách không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngay cả nguồn hàng nhập từ những nơi quen thuộc bạn cũng cần kiểm tra kỹ, giặt thật sạch và tìm cách làm mới chúng, sau đó mới bán cho khách. Số vốn bỏ ra không quá nhiều, việc nhập quần áo cũ số lượng lớn với giá rất thấp là điều không hề khó. Điều quan trọng, địa điểm kinh doanh mặt hàng này phải là những nơi tập trung nhiều nhóm khách hàng, dễ tìm kiếm. Bạn cần phối những trang phục riêng lẻ thành những bộ đồ hợp xu hướng thời trang. Điều này có thể giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng.
Đây là mặt hàng kinh doanh dễ bán nhờ sự phổ biến của Facebook, cụ thể là các hội nhóm có cùng ý tưởng kinh doanh đồ cũ với hàng trăm nghìn thành viên tham gia, bình luận mỗi ngày. Bạn có thể tiến hành quảng cáo những mặt hàng quần áo second hand mà mình kinh doanh lên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram,…sau đó nhờ bạn bè, người thân chia sẻ về trang cá nhân. Bạn cũng có thể tạo website quảng bá cửa hàng của mình để nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, quần áo cũ mà bạn đang kinh doanh không những đảm bảo về chất lượng mà còn phải có mẫu mã đa dạng, hợp thời trang, được giặt sạch sẽ thơm tho. Bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi độc đáo như: mua 3 tặng 1 hay giảm 30% nhân dịp lễ, Tết, chắc chắn khách hàng sẽ tìm đến bạn nhiều hơn mỗi ngày.
Kinh doanh quần áo 2nd
Kinh doanh mỹ phẩm
Mỹ phẩm hiện đang là một trong những mặt hàng dễ kinh doanh nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn. Với lực lượng dân số trẻ đông đảo tại Việt Nam, đây thực sự là một hướng kinh doanh đầy tiềm năng với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp ngày càng tăng cao.
Hiện nay, trên thị trường ngày càng có nhiều loại mỹ phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng tới làn da và sức khỏe của người dùng. Vì mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến nhan sắc cũng như sức khỏe mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để họ được đẹp hơn với các loại mỹ phẩm thật sự tốt. Mỗi một khách hàng có một loại da khác nhau phù hợp với những loại mỹ phẩm khác nhau, vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng các kiến thức liên quan đến da, cách chăm sóc da và các thành phần của mỹ phẩm trước khi bắt tay vào kinh doanh mặt hàng này. Khi trang bị kiến thức vững vàng, trong quá trình tư vấn sẽ đưa ra được những lời khuyên thật sự hữu ích, giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và mua sản phẩm của bạn.
Bên cạnh mở cửa hàng mỹ phẩm thì bạn có thể chọn hình thức kinh doanh online. Tuy nhiên về lâu dài, để kiểm soát mức độ nhận diện thương hiệu và đảm bảo trải nghiệm của khách hàng tốt hơn, bạn nên kết hợp cả hai hình thức kinh doanh online và offline. Bạn có thể lựa chọn các loại sản phẩm phù hợp với khả năng kinh doanh của mình để bán. Để việc kinh doanh đạt hiệu quả hơn, bạn có thể lập trang web bán mỹ phẩm cung cấp thông tin sản phẩm, làm quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google để thu hút khách hàng từ những khu vực địa lý khác nhau kết hợp với đăng bài quảng cáo trên Facebook, Zalo, Instagram.
Kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm
Kinh doanh hàng xách tay
Có thể nói, hàng xách tay là một trong các mặt hàng kinh doanh lợi nhuận cao hiện nay. Người tiêu dùng thường “chê” chất lượng hàng trong nước, nghi ngờ nguồn gốc hàng nhập khẩu ở các trung tâm thương mại nhưng lại rất tin tưởng vào hàng xách tay từ các cá nhân nhỏ lẻ trên thị trường. Nếu có người thân, bạn bè hoặc mối lấy hàng xách tay từ nước ngoài, bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
Thời gian kinh doanh đầu bạn nên gom đơn đặt hàng của khách, sau đó chốt đơn rồi mới đặt hàng, tránh tình trạng tồn hàng và hụt vốn. Vì kinh doanh hàng xách tay chủ yếu là các thương hiệu lớn nên chi phí mua hàng khá cao nhưng vốn thu lại cũng không thấp. Về nguồn hàng, bạn nên kiểm tra kỹ nguồn gốc nhập hàng, có thể nhờ người thân ở nước ngoài mua hàng hoặc đặt ở các trang web chính của hãng. Bạn nên cố gắng chốt được nhiều đơn hàng và xây dựng một hệ thống bán hàng hiệu quả để có thể gia tăng lượng khách hàng theo thời gian.
Những sản phẩm kinh doanh hàng xách tay hot và dễ kinh doanh nhất hiện nay như: thuốc bổ, mỹ phẩm, thực phẩm từ Úc, Nhật, Mỹ, Hàn,…với lượng khách hàng đông đảo. Thường những người kinh doanh hàng xách tay hay lựa chọn hình thức kinh doanh online để xây dựng thương hiệu bằng việc tham gia vào các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram nhằm quảng bá sản phẩm, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng trên Internet, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận.
Kinh doanh thực phẩm giảm cân
Vấn đề cân nặng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Việc tự chế biến đồ ăn giảm cân hay các thực phẩm tốt cho sức khỏe rất mất thời gian và công sức khiến nhiều người cảm thấy lười biếng, họ chỉ muốn mua sản phẩm để dùng. Vì vậy, có thể nói, thực phẩm giảm cân là một trong những mặt hàng bán chạy nhất hiện nay, hướng tới nhu cầu tất yếu của khách hàng. Những thực phẩm giúp giảm cân như: thức uống detox, bột ăn kiêng,…đang được nhiều người ưa chuộng và tìm mua.
Nếu muốn khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh này, trước tiên bạn phải là người am hiểu về các chế độ dinh dưỡng và luyện tập dành cho người giảm cân. Khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn thường là những người có vấn đề về cân nặng và muốn cải thiện vóc dáng. Vậy nên, bạn cần trở thành “chuyên gia” tư vấn và lắng nghe nhu cầu của khách để có thể đưa ra những gợi ý về thực phẩm giảm cân phù hợp cho họ. Bên cạnh đó còn giúp bạn sáng tạo ra những thực đơn phù hợp với mô hình kinh doanh. Tùy vào số vốn hiện có mà bạn chọn hình thức mở cửa hàng bằng cách thuê mặt bằng hay bán tại nhà. Ngoài ra, bạn có thể kinh doanh online bằng cách tạo Fanpage trên Facebook, Instagram để thu hút khách hàng tiềm năng, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận.
Kinh doanh thực phẩm giảm cân
Kinh doanh đặc sản vùng miền
Kinh doanh, buôn bán các mặt hàng đặc sản vùng miền đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Nhiều người không hề tiếc tiền khi bỏ ra vài trăm ngàn, vài triệu, thậm chí vài chục triệu để được thưởng thức những đặc sản vùng miền tươi ngon, mang đậm chất riêng biệt.
Khi đã chọn kinh doanh mặt hàng này, điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ là nên chọn những sản phẩm ngon, nổi tiếng của địa phương. Vì tâm lý tò mò muốn dùng thử nên khách sẽ đặt mua, như vậy bạn đã thành công trong bước thu hút khách hàng. Các món đặc sản vùng miền bạn có thể tham khảo đó là: tôm chua Huế, nem chua Thanh Hóa, chả mực Quảng Ninh, nho xanh Ninh Thuận, bơ sáp Đắk Lắk, nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, bánh pía Sóc Trăng,…rất được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Hiện nay, có nhiều cơ sở chế biến thực phẩm bị phát hiện sử dụng nguyên liệu kém chất lượng nên người tiêu dùng thường e ngại mỗi khi mua đặc sản. Ngoài ra, có không ít người kinh doanh vì lợi nhuận mà bán những sản phẩm không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng. Nếu chọn đặc sản quê mình hoặc tỉnh khác nhưng có người quen thì bạn có thể an tâm có được nguồn hàng chất lượng, giúp tiết kiệm được thời gian đi lại, có khi lại lấy được giá gốc tốt hơn. Nếu lấy đặc sản ở tỉnh khác mà không có người quen thì bạn cần kiểm tra kỹ xuất xứ, chất lượng nguyên liệu, hương vị,…rồi mới nhập hàng về và bán cho khách. Vì những đặc sản này nhanh hỏng, nên bạn có thể chờ khách đặt hàng rồi mới lấy về bán để đảm bảo độ tươi ngon.
Để kinh doanh đặc sản vùng miền, điều đầu tiên bạn cần làm là thiết kế một website bán đặc sản thật chuyên nghiệp và đẹp mắt. Với lượng người dùng truy cập Internet nhiều như hiện nay thì việc thiết kế trang web là hết sức cần thiết và quyết định phần lớn đến sự thành công của bạn. Ngoài ra, có thể tận dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram hoặc Youtube để tiếp thị thêm, nếu người dùng quan tâm, họ có thể quay trở lại website của bạn để xem thông tin sản phẩm và đặt hàng. Bạn có thể thuê một shipper riêng hoặc đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp để bảo đảm giao hàng nhanh, giữ được hương vị tươi ngon của đặc sản.
Kinh doanh đặc sản vùng miền
Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, ngoài cách thức kinh doanh truyền thống, bạn cần biết kết hợp cả phương thức online bằng cách sử dụng Website bán hàng kết hợp làm quảng cáo trên Google, Facebook, Youtube,…để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận. Bởi vì thị trường hiện nay ngày một cạnh tranh, nếu bạn không biết tận dụng những lợi ích từ Internet mang lại thì sẽ khó có thể tồn tại và phát triển được.
Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng hay và hữu ích cho kế hoạch khởi nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!
*Đọc Thêm: