Theo dòng phát triển của thời đại và công nghệ, marketing cũng có những cải tiến mới mẻ nên đã vạch ra ranh giới rõ ràng giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại. Để tìm hiểu chi tiết về sự khác biệt này, mời bạn cùng ANTU Services tham khảo ngay bài viết so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại nhé!
1. So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại
Sự giống nhau giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại
Cả hai đều là những cách để mang về kết quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, dựa vào đặc trưng của hai hình thức marketing thì marketing hiện đại sẽ đầy đủ hơn và bao gồm tất cả những điểm của marketing truyền thống. Marketing truyền thống có khả năng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ở khâu lưu thông, còn marketing hiện đại không chỉ bán hàng hiệu quả mà còn tìm ra nhu cầu khách hàng, sản xuất hàng hóa và cung cấp tiêu thụ sản phẩm cuối cùng.
Ngoài ra, marketing truyền thống hướng đến các tiêu thụ đã có sẵn trên thị trường. Trong khi đó, marketing hiện đại có khả năng hình thành các nhu cầu mới, thay đổi cơ cấu nhu cầu và kích thích nhu cầu phát triển mạnh mẽ dựa vào sự thay đổi của thị trường. Qua đó, chúng ta có thể kết luận rằng, marketing truyền thống chính là cội nguồn, gốc rễ để marketing hiện đại phát triển mạnh mẽ hơn để đáp ứng sự phát triển của xã hội, của khoa học công nghệ và phục vụ tốt nhu cầu.
Sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Mời bạn tham khảo bảng so sánh chi tiết sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại để có cái nhìn bao quát hơn về hai hình thức tiếp thị này.
Tiêu chí |
Marketing hiện đại |
Marketing truyền thống |
Định nghĩa |
Là hình thức tiếp thị tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng. Đây còn là khái niệm đề cập đến tính đa chiều bởi không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn quan tâm đến sự hài lòng, chăm sóc khách hàng sau khi bán và nhiều biến số khác liên quan đến khách hàng. |
Là hình thức tiếp thị không sử dụng công nghệ và internet, chỉ tập trung vào sản phẩm với mục đích là thu về thật nhiều lợi nhuận. Phương pháp này không quan tâm đến chăm sóc khách hàng, chỉ quan tâm việc bán hàng và mang về lợi nhuận. |
Đối tượng tiếp cận |
Tiếp cận nhiều đối tượng người dùng vì sử dụng nhiều công nghệ và kỹ thuật vào tiếp thị quảng cáo. Phạm vi tiếp cận có thể vượt ra khỏi ranh giới của một quốc gia, giúp xây dựng và tăng mức độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. |
Đa dạng đối tượng người dùng nên cách truyền tải sẽ đơn giản, dễ hiểu. Đa số những nhóm đối tượng sẽ ở địa phương, nằm trong một thành phố hoặc khu vực cụ thể. Có thể tiếp cận trực tiếp mà không cần nhờ đến internet. |
Cách thức tiếp thị |
|
|
2. Ưu nhược điểm của marketing truyền thống và marketing hiện đại
Tiêu chí |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Marketing truyền thống |
|
|
Marketing hiện đại |
|
|
3. Một số phương pháp marketing hiện đại phổ biến ngày nay
Tiếp thị truyền thông xã hội
Đây là cách sử dụng các nền tảng xã hội hoàn toàn miễn phí, giúp quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm mình kinh doanh. Bạn có thể tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng lớn nhưng cần đảm bảo doanh nghiệp làm đúng với nguyên tắc theo từng nền tảng đưa ra và những nền tảng truyền thông xã hội cần phù hợp với tổ chức kinh doanh của mình.
Tiếp thị Email
Đa số mọi người đều kiểm tra email nhiều lần trong ngày nên việc tiếp thị quảng cáo qua email sẽ mang đến hiệu quả cao, giúp tiếp xúc với những khách hàng dễ dàng. Bạn có thể sử dụng các biểu mẫu đăng ký để thu thập email của khách hàng để gửi thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch bên mình đang kinh doanh. Bạn cần theo dõi thường xuyên và bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối để mang đến kết quả cao nhất.
Tiếp thị liên kết
Bạn có thể áp dụng cách tiếp thị liên kết trên các trang web khác về sản phẩm và dịch vụ bạn đang kinh doanh, sau mỗi đơn hàng thành công sẽ đổi lấy hoa hồng. Nếu doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng đi kèm với mức hoa hồng hợp lý thì sẽ hấp dẫn rất nhiều người muốn liên kết với doanh nghiệp của bạn để bán sản phẩm.
Quảng cáo trên internet
Bạn có thể sử dụng nền tảng internet để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh nhưng phải trả phí. Bạn có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng như: Google Adwords và Facebook Ads, Tik Tok,…