KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL nổi tiếng?

KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL nổi tiếng? - ANTU servces

KOL là một ngành nghề khá được phổ biến những năm gần đây. Các công ty rất hay book KOL để quảng bá cho sản phẩm/ dịch vụ của mình nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Vậy KOL là gì? Bài viết dưới đây của ANTU Services sẽ giúp bạn tìm hiểu về công việc của KOL và những điều cần biết khi nhắc đến nghề KOL.

KOL là gì?

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader mang ý nghĩa là người có sức ảnh hưởng, KOL được biết đến có thể là một cá nhân hay tổ chức, 1 tập thể hoạt động có chuyên môn liên quan đến lĩnh vực hay nghề nghiệp đó có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Họ là những người có tiếng nói cho một nhóm cộng động nhất định và có lượng người theo dõi trên các trang phương tiện xã hội, truyền thông báo chí…

Các KOL có thể là những ngôi sao điện ảnh, Youtuber, Blogger, Tiktoker, diễn viên,…Họ là những người có số lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter,…

Dạo gần đây các KOL tiktok được nhiều người book quảng cáo trên tiktok đang rất nổi tại Việt Nam. Chính vì điều này họ thường xuyên được nhiều nhãn hàng lớn mời quay quảng cáo giới thiệu cho sản phẩm mới của họ. Xu hướng quảng cáo mới trong ngành marketing sản phẩm từ phía các KOL đang có sự phát triển mạnh và nổi lên ở Việt Nam. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời cho hoạt động marketing online và nhờ những trải nghiệm thực tế về sản phẩm của những KOL để tăng độ tin cậy cho sản phẩm mới.

Phân biệt giữa KOL và Influencer

Tiếp theo, chúng ta sẽ phân biệt 2 từ ngữ ngành nghề là KOL và Influencer.

Hoạt động trên nền tảng khác nhau

Phân tích về nền tảng hoạt động chính của KOL đa phần sẽ hoạt động tập trung trên bất kỳ mạng xã hội nào. Họ được nhiều người dõi trên các trang mạng xã hội vì các kỹ năng chuyên môn. Vì vậy, bạn dễ dàng bắt gặp các KOL ở trên các phương tiện truyền thông khác nhau như báo đài, radio, TV. KOL là những người mà báo chí thường quan tâm và thu hút sự chú ý các tin tức về các vấn đề diễn ra ở hiện tại.

Còn đối với influencer sẽ là những người có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram. Do đó, khi người dùng online đều có thể trở thành một người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực hoạt động. Tùy vào độ phổ biến rộng hẹp khác nhau mà số người biết đến cũng có sự khác biệt.

Độ phổ biến

Các influencer làm có những chiến dịch cực kỳ thành công đặc biệt là các nano và micro influencer khi đưa các sản phẩm có sự tương tác tốt không chỉ ở trong một khu vực vực nhỏ mà có thể phổ biến ra nước ngoài.

Với KOL có thể lượt theo dõi và độ phủ sóng không lớn bằng nhưng khán giả quan tâm ngay thời điểm KOL đang phát triển sẽ nhận được nhiều sự chú ý. Chính vì điều này chất lượng của những người theo dõi họ không được đảm bảo có thể tăng giảm thất thường và dễ bị khách hàng mất niềm tin hơn so với các influencer.

Để tính độ phổ biến và tầm ảnh hưởng của người khác, thường sẽ dựa theo số lượng người theo dõi họ. Các số liệu đã thông kê dưới đây:

  • Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
  • Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
  • Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
  • Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi

Lý do, khiến KOL được nhiều thương hiệu hướng tới hơn vì có thể lượng theo dõi của cá influencer thường sẽ cao hơn rất nhiều và có độ phủ sóng tốt hơn. Tuy nhiên, để tiếp cận gần với các khách hàng thì việc lựa chọn các KOL sẽ dễ dàng hơn vì độ dày đặt xuất hiện trên nền tảng Tiktok và Facebook cũng giúp kéo theo nhiều sự quan tâm hơn của người dùng mạng xã hội.

Tham gia vào các hoạt động của marketing

Cả influencer marketing và các KOL marketing đều tích cực trong việc hoạt động quảng bá cho các nhãn hàng vì đây là một trong những nguồn thu nhập lớn khi là người có tầm ảnh hưởng. Đối với influencer là những người đã có chỗ đứng lâu đối với người dùng nhờ lượng theo dõi lớn và các hoạt động xây dựng tên tuổi đem lại lâu dài, cho nên các sản phẩm được influencer giới thiệu sẽ nhận được sự tin tưởng cao về chất lượng và thường sẽ đầu tư cho các chiến dịch quảng bá của bên thương hiệu. Nhưng đôi khi các influencer tuy có lượng theo dõi lớn và lượng người quan tâm ổn định nhưng chất lượng quảng bá lại không đến với khách hàng nhanh và tốt bằng so với các KOL khi có sự xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.

Đối với các KOL tuy độ nổi tiếng không lớn bằng các đối tượng influencer nhưng khả năng tiếp cận đưa sản phẩm tới khách hàng sẽ nhanh hơn. Các doanh nghiệp thường mời các KOL trải nghiệm sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng và dễ thu hút các đối tượng quan tâm hơn.

Cần biết những nguyên tắc nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Hiểu được điểm mạnh của bản thân

Đầu tiên khi muốn làm một KOL bạn cần chọn cho mình một chủ đề, một thế mạnh của bản thân để bắt đầu xây dựng hình ảnh qua các bài viết, video trên các trạng xã hội để nhắm được các nhà đầu tư tương lai cho bạn sau này.

Nắm bắt được đối tượng khán giả

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp khi đã biết được lĩnh vực hay điểm mạnh của mình đang có thì hãy tập trung hướng đến những đối tượng có độ tương tác nhiều. Hãy xác định được độ tuổi, giới tính, khoanh vùng nhóm đối tượng cụ thể để cho việc phát triển sau này.

Có chuyên môn và kiến thức trong lĩnh vực

Một điều quan trọng để bạn có sự phát triển và duy trì độ nổi tiếng lâu nhất đó là cần có chuyên môn giỏi về một lĩnh vực nhất định, kiến thức không vững khiến bạn sẽ đi lùi lại về phía sau. Hãy luôn học hỏi trau dồi bản thân không ngừng để lấy được niềm tin từ các quý khán giả.

Có sự đầu tư chỉnh chu

Bạn nên đầu tư vào mỗi nội dung truyền tải để khán giả thấy được chất lượng những gì bạn gửi đến và biết được khán giả nhận được những điều gì từ những nội dung mình sáng tạo tra. Nội dung phải rõ ràng, dễ hiểu, súc tích và đúng với những gì bạn thân tìm hiểu.

Luôn phát huy sự sáng tạo

Mỗi ngày đều có những KOL mới, với sự phát triển phổ biến không ngừng thì việc bạn muốn trở thành KOL chuyên nghiệp thì cũng cần có sự cố gắng, sáng tạo nội dung không ngừng để bản thân không bị dậm chân hay tụt lại phía sau.

Đẩy mạnh các mối quan hệ

Trong bất kỳ công việc gì thì các mối quan hệ rộng thì thường sẽ giúp bạn rất nhiều, những người đi trước có kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp bạn học hỏi thêm được nhiều điều mà bản thân nếu tự mình làm sẽ không phát triển được.

4 tiêu chí để lựa chọn KOL hiệu quả

  • Độ phủ (reach): Điều đầu tiên quan tâm đến một KOL đó có nổi tiếng không đó là xem lượt theo dõi của họ trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, nhiều người vì muốn nổi tiếng cũng có thể mua các lượt theo dõi ảo chính vì vậy bạn cũng cần quan tâm đến lượt tương tác và lượng tăng/giảm theo dõi trên trang cá nhân của họ có tích cực không.
  • Sự liên quan (Relevance): Để lựa chọn KOL thì cũng cần xem qua lĩnh vực đang hoạt động hay cuộc sống của họ có liên quan đến sản phẩm mà thương hiệu mình đang muốn quảng bá không. Việc có tính liên quan giữa hai bên sẽ làm cho sự quan tâm và chú ý của khách hàng dành cho KOL đó được tăng cao hơn.
  • Mức độ tác động đến người tiêu dùng (Resonance): khi lựa chọn KOL nên đánh giá về những gì họ đạt được trước đó có đem lại niềm tin cho khách hàng và có lan tỏa tốt không? Nên tránh lựa chọn những KOL có nhiều tai tiến và “phốt” trước đó vì khách hàng thường sẽ nắm bắt thông tin này và không thích người đó xuất hiện.
  • Chỉ số cảm xúc (Sentiment): Việc đánh giá vào chỉ số cảm xúc xem họ có thích sản phẩm của mình hay không? Thông qua các chỉ số cảm xúc để nhận biết được hai bên có mong muốn hợp tác với nhau, tránh dẫn đến chiến dịch thất bại.

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã hiểu thêm về KOL là gì cũng như nắm bắt được nguyên tắc khi chọn lựa một người có tầm ảnh hưởng nhằm quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của công ty mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *