Email Marketing là phương pháp tiếp thị mang lại hiệu quả cao với nguồn lợi nhuận lớn. Chiến dịch Email Marketing cực kỳ phổ biến ở những nước hiện đại, ứng dụng vào nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Vậy Email Marketing là gì? Hãy đón đọc bài viết này của ANTU Services.
Email Marketing là gì?
Email Marketing là hình thức tiếp thị bằng việc gửi thông tin qua email. Sử dụng Email doanh nghiệp để giới thiệu dịch vụ hay sản phẩm đến khách hàng. Từ đó giúp duy trì quan hệ với khách hàng và nâng cao hiệu quả của hành vi mua hàng, và tăng doanh thu.
Email Marketing chủ yếu hướng đến những khác hàng mục tiêu đã được tìm hiểu để tránh spam Email gây khó chịu cho khách. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp thị bán hàng, hình thức Marketing này còn giúp bạn kêu gọi hành động khách hàng qua việc gửi các quảng cáo.
Các loại Email Marketing
Email Sales
Đâylà loại email Marketing được sử dụng nhiều nhất dưới hình thức chủ yếu bán hàng trực tiếp và sử dụng emial để giao tiếp với khách hàng. Mục đích của Email này là giới thiệu dịch vụ, sản phẩm tới những khách hàng tiềm năng. Từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Email chào mừng
Đây là email đầu tiên khách hành nhận được khi đăng ký thông tin trên website. Mục đích của Email chào mừng là cung cấp thông tin chi tiết về dịch vụ, sản phẩm và các trương trình ưu đãi. Hình thức mail thường có lời cảm ơn khách hàng, cho tiết về tài khoản và mật khẩu, website công ty và địa chỉ email giải quyết tất cả các thắc mắc của khách hàng.
Email giao dịch
Email giao dịch là email sẽ được gửi đến khách hàng khi thực hiện giao dịch thành công khi mua hàng. Nội dung email thường là xác nhận sản phẩm, cập nhật trạng thái đơn, xác nhận đơn và cung cấp hóa đơn điện tử.
Email bản tin
Email bản tin là là email được gửi đến khách hàng nhằm quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm tới khách hàng. Email này chủ yếu giành cho những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Những Email này phải đáp ứng mong muốn của khách hàng.
Chức năng Email marketing
Email Marketing có những chức năng chính sau:
- Quản lý danh sách khách hàng: Quản lý email khách hàng một cách rõ ràng và cụ thể. Phân loại khách hàng theo độ tuổi, công việc, giới tính…
- Theo dõi, báo cáo: Phân tích và cập nhật tỉ lệ người dùng đọc email, tỉ lệ click chuột, tỉ lệ chuyển đổi. Điều này đóng vai trò quan trọng trong theo dõi khả năng tương tác của khách hàng.
- Tự động hóa những chiến dịch: Tính năng đặt lịch hẹn gửi email và email sẽ được tự động gửi đến khách hàng nhanh chóng.
- Nhiều mẫu email: Có đa dạng nhiều mẫu theme mà bạn có thể lựa chọn. Đơn giản hóa thao tác thiết kế và giảm thời gian viết nội dung.
Lợi ích của Email Marketing
- Đối tượng được tiếp cận đúng cách. Khách hàng đăng ký email cho phép nhận email thông báo của doanh nghiệp. Những đối tượng này chính là những khách hàng tiềm năng. Email Marketing sẽ tập trung đến những đối tượng này và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
- Tiết kiệm chi phí quản cáo. Sử dụng Email Marketing doanh nghiệp sẽ không phải trả những loại chi phí về in ấn, vận chuyển. Chi phí gửi thư điện tử là hoàn toàn miễn phí sẽ giúp tiết kiệm một phần chi phí khá lớn.
- Xây dựng thương hiệu. Khi email marketing được gửi đều đặn, sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu và mang sản phẩm đến với khách hàng nhanh hơn. Bên cạnh đó, sử dụng email marketing còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc của doanh nghiệp.
- Đẩy nhanh tốc độ tiếp cận. Một email có thể được gửi đến toàn bộ khách hàng với tốc độ nhanh chóng. Chính vì vậy tỉ lệ tiếp cận email của khách hàng tới email marketing sản phẩm được nhanh hơn.
Cách xây dựng Email Marketing hiệu quả
Bước 1: Tạo lập danh sách những email chất lượng
Bạn có thể thu thập data khách hàng bằng những cách sau:
- Tạo mẫu đăng ký cho khách hàng trên website
- Thiết lập danh sách email khách hàng sẵn có
- Kêu gọi các khách hàng để lại email liên lạc
- Chạy quảng cáo nhằm thu thập email khách qua mẫu đăng ký
- Mua data khách hàng uy tín
Bước 2: Xây dựng nội dung để tiếp cận khách hàng
Khi có danh sách data khách hàng, bạn nên phân loại khách hàng theo những tiêu chí khác nhau. Mục đích để có thể sáng tạo nội dung phù hợp nhất đối với từng nhóm khách hàng.
Các công việc bạn nên làm để dễ dàng xây dựng nội dung tiếp cận khách hàng như sau:
- Phân loại khách hàng theo từng nhóm tuổi, ngành nghề
- Dùng email tự động để gửi cho khách hàng nhằm thu hút khách hàng vào những thời điểm quan trọng như khách ghé thăm website, email nhắc nhở khách hàng thanh toán
- Cá nhân hóa email qua việc thêm tên người nhận vào email để tăng cảm giác gần gũi.
Bước 3: Tạo chiến dịch
Sau đây là những điều bạn nên chuẩn bị để có một chiến dịch marketing hiệu quả:
- Xác định đúng mục đích gửi mail: chia sẻ thông tin, định vị thương hiệu, giới thiệu sản phẩm…
- Xác định người gửi: giám đốc, trưởng bộ phận,…..Lưu ý đồng bộ email trong toàn bộ chiến dịch
- Thu hút khách hàng qua chủ đề hoặc hình ảnh thú vị, tăng khả năng khách hàng ấn vào xem email
- Thiết kế email đẹp, bắt mắt và chuyên nghiệp
Bước 4: Sử dụng template phù hợp
Doanh nghiệp nên thiết kế template phù hợp, tối ưu tương thích trên nhiều thiết bị. Khách hàng phần lớn sử dụng điện thoại di động, nên cần có thiết kế đẹp nhất để mang đến trải nghiệm hoàn hảo.
Bước 5: Theo dõi, đánh giá
Bạn cần kiểm tra thường xuyên các chỉ số như: tỉ lệ chuyển đổi, spam, tỉ lệ mở thư, khả năng từ chối… Từ những số liệu đó, tiến hành so sánh hiệu quả email mang lại để từ đó có thể đưa ra phương án phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Với những email không có hiệu quả sẽ tiến hành thay đổi nội dung sao cho phù hợp nhất
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Email Marketing. Hi vọng bạn đã có thể trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức về loại Email này nhé. Đồng hành cùng chúng tôi để học hỏi thêm được nhiều điều thú vị hơn nữa nhé!